GIAI ĐOẠN 1: THU HÚT KHÁCH HÀNG

1, Đầu tư xứng đáng để nhà thuốc có diện mạo "vạn người mê"

Bất kỳ con đường nào cũng có hàng loạt nhà thuốc hiện diện. Bạn có dám chắc nhafg thuốc của mình thật sự nổi bật để khách hàng chú ý đến chưa? Một tấm biển hiệu lung linh, chỗ để xe thông thoáng, cửa kính bóng loáng cùng những sản phẩm được sắp xếp đẹp rạng ngời,... chính là những gì bạn cần xem xét ngay lúc này!

2, Quảng bá thương hiệu trên diện rộng

Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa, bạn cần nhân rộng độ nhận diện thương hiệu của nhà thuốc lên nhiều lần ở mọi mặt trận, nhất là các kênh bán hàng trực tuyến hay mạng xã hội. Lưu ý thông điệp truyền đi phải luôn mang tính tích cực, hình ảnh chỉn chu, nội dung thu hút và chọn đúng đối tượng khách hàng tiềm năng để quảng bá.

Sau 2 bước này, bạn đã có trong tay kha khá khách hàng rồi. Giờ thì chuyển sang giai đoạn tiếp theo cùng các bí kíp bán hàng đỉnh cao nào!

GIAI ĐOẠN 2: XEM KHÁCH LẠ NHƯ NGƯỜI NHÀ

1, Tạo ấn tượng tốt ngay lần đầu gặp mặt

Ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc với khách hàng, nhà thuốc cần giữ thái độ lịch sự và đừng quên mỉm cười duyên dáng nhé. Đừng vồ vập báo giá rồi tư vấn khách nên mua sản phẩm này hay sản phẩm kia. Hãy cho họ thời gian để làm quen với không gian, sau đó hỏi về nhu cầu của họ và tư vấn chính xác những gì họ cần. Khi cảm thấy "tự nhiên như ở nhà", cộng thêm sự thân thiện của bạn, khách sẽ thoải mái nhất để "mở ví".

Điều tối kỵ mang tên "hết hàng" không nên xảy ra trong nhà thuốc của bạn. Khách sẽ thất vọng tràn trề bỏ đi không ngoảnh lại. Để luôn nắm chính xác tình trạng kho hàng, một phần mềm quản lý nhà thuốc hữu hiệu sẽ giúp ích cho bạn.

biến khách lạ thành khách quen cho nhà thuốc

2, Ghi nhớ những đặc điểm, nhu cầu riêng của khách hàng

Trong quá trình tư vấn, hãy tinh ý nhận ra những đặc điểm riêng biệt của từng khách hàng. Đừng quên ghi lại những điều này vào sổ sách hoặc phần mềm. Ở lần trở lại tiếp theo, nếu bạn vẫn nhớ được khách này cần gì thì họ sẽ vô cùng thích thú. Ai cũng muốn mình được nhớ đến cơ mà.

3, Tặng quà làm quen đối với lần đầu mua hàng

Sau khi khách ưng ý chọn một vài sản phẩm, đừng ngại giảm giá hoặc tặng cho họ một phần quà nhỏ nhắn để "kết thân". Tất nhiên đó phải là một món quà thông minh, điển hình như phiếu giảm giá sử dụng cho lần mua sắm tiếp theo tại nhà thuốc chẳng hạn! Ngoài ra, hãy tạo cho mỗi khách một chiếc thẻ tích điểm mua sắm nhé.

4, Thanh toán chuẩn xác, rõ ràng đến từng chi tiết

Tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm và nếu để xảy ra sai sót ở khâu thanh toán, mọi cố gắng trước đó sẽ vỡ tan tành! Nhân viên thu ngân cần phải có nghiệp vụ nhất định, tính toán nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn chưa tự tin thì hãy nhờ các phần mềm tính tiền hỗ trợ. Đây hoàn toàn là một sự đầu tư thông thái.

GIAI ĐOẠN 3: NHÀ THUỐC CÓ GÌ, KHÁCH HÀNG BIẾT TUỐT!

1, Thường xuyên thăm hỏi và nhận phản hồi về sản phẩm

Phản hồi của khách hàng chính là thông tin quan trọng nhất để bạn phát triển sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Hãy xin thông tin (email, điện thoại,...) của khách hàng và gọi hỏi thăm họ, lấy ý kiến xem sản phẩm họ đang dùng có ưu - nhược điểm thế nào. Dù khách có chê bai, hãy cứ bình tĩnh đón nhận và xử lý thông minh nhé.

2, Cập nhật thông tin liên tục cho khách hàng

Những sản phẩm mới, chương trình giảm giá, tri ân,... của nhà thuốc luôn phải được cập nhật liên tục cho khách hàng. Ngoài việc đăng tải lên các trang bán hàng, bạn nên gửi email hay thậm chí gọi điện thoại thông báo với khách. Vào ngày đặc biệt như sinh nhật, sao lại không tặng cho họ một món quà nho nhỏ nhỉ?

- TH -