4 sai lầm của nhân viên nhà thuốc

1. Nhân viên thiếu kỹ năng giao tiếp, thờ ơ với khách, khách bảo gì bán đấy.

Những nhân viên mới thì thiếu tự tin, yếu trong kỹ năng giao tiếp nên không biết phải nói chuyện với khách hàng như nào. Trong khi đó, người bán hàng có kinh nghiệm sau một ngày dài làm việc mệt mỏi cũng liền trở nên cáu gắt, thờ ơ. Thường, khách bảo gì bán đấy, không tư vấn, không khai thác tốt đơn bán hàng.

Sự thờ ơ, thiếu nhiệt tình sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng nhà thuốc không trân trọng khách hàng và ra quyết định mua một lần và không trở lại nữa. Đây là sai lầm thường gặp phải ở nhân viên tại nhà thuốc.

2. Tư vấn quá mức để khách mua hàng

Khách hàng thường không quan tâm tới việc nhà thuốc có bán được hàng hay không mà chỉ muốn biết mặt hàng của nhà thuốc giải quyết vấn đề của họ như thế nào.

Người bán hàng thiếu kinh nghiệm thường thao thao bất tuyệt, cướp lời của khách để nói. Nếu chỉ muốn tiền của khách hàng thay vì giúp họ giải quyết vấn đề thì nhà thuốc sẽ không thể thành công. Tới khi đó, họ sẽ âm thầm tìm tới đối thủ của bạn, những người biết quan tâm tới lợi ích của họ thực sự.

3. Khéo léo một cách giả tạo

Rất nhiều người bán hàng khéo ăn nói đã tạo được cảm tình nơi khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, từ đó có thể bán được nhiều hàng hơn.

Tuy vậy, nếu chỉ lấy lòng khách hàng một cách giả tạo thì mối quan hệ này cũng khó có thể bền vững. Hãy luôn nhớ rằng lời khen phải xuất phát từ đáy lòng. Lòng chân thành của người bán hàng mới là điều đáng quý nhất và nó giúp nhà thuốc tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

4. Xử lý phàn nàn của khách hàng không tốt

Khi xem xét và hỏi giá thuốc, có thể khách hàng sẽ phàn nàn trực tiếp với nhân viên bán hàng về chất lượng thuốc cũng như giá cả.

Ví dụ: Tại sao thuốc này trông giống như hàng giả hoặc tại sao giá bán ở đây lại cao hơn ở nhà thuốc khác?….

Người bán hàng thiếu kinh nghiệm sẽ thể hiện sự bất mãn ra mặt hoặc trả lời bất lịch sự với khách hàng như “thuốc của chỗ em chỉ có thế, chị không mua thì thôi”.

Việc xử lý những phàn nàn của khách không chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng trở nên không hài lòng và đồng thời không trở lại với nhà thuốc của bạn nữa.

-TH-