6 bước để mở cửa hàng kinh doanh thuốc tây

1. Tìm và thuê địa điểm

Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của một hiệu thuốc.

Chọn được địa điểm hợp lý tức là bạn đã có 50% cơ hội thành công, tại sao vậy? Bởi đa phần người dân nước ta hiện nay thường có thói quen mua thuốc tại những hiệu thuốc ngay gần nhà nên nếu hiệu thuốc của bạn đặt ở khu vực đông dân cư, đời sống của cộng đồng dân cư ở đó lại khá tốt và xung quanh chưa có nhiều hiệu thuốc thì đó là một địa điểm lý tưởng cho bạn.

Ngoài ra, một lưu ý nhỏ nữa là địa điểm hiệu thuốc của bạn cũng cần phải trùng với địa điểm đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.

2. Chuẩn bị và nộp các hồ sơ

Sau khi chọn được địa điểm thì việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị các giấy tờ pháp lý như đã liệt kê ở phần trên và nộp cho cơ quan liên quan, cụ thể bao gồm:

a. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

- Bản sao có công chứng giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người đại hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

- Trong trường hợp hộ kinh doanh do 1 nhóm cá nhân thành lập thì bạn phải chuẩn bị thêm bản sao có công chứng dưới 6 tháng của biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ 3 loại giấy tờ trên thì bạn mang nộp cho UBND nơi đặt địa điểm cửa hàng. Sau đó trong vòng 3 - 7 ngày bạn sẽ được cấp giấy phép nếu như hồ sơ không thiếu sót gì.

b. Chứng chỉ hành nghề (do sở y tế cấp)

Để được bộ y tế cấp chứng chỉ hành nghề dược thì bạn phải có văn bằng dược trình độ đại học trở lên và phải có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại một cơ sở dược phù hợp nào đó.

c. Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị hồ sơ để xin sở y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm.

- Tài liệu chứng minh cửa hàng đạt tiêu chuẩn của các nguyên tắc thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, nghĩa là tài liệu mô tả về địa điểm cửa hàng, khu vực và trang thiết bị bảo quản thuốc của cửa hàng, tài liệu chuyên môn về dược và nhân sự của cửa hàng. Lưu ý là tài liệu này cần có chữ ký của người đại diện hoặc được đóng dấu của cơ sở đó.

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng.

- Bản sao chứng chỉ hành nghề dược có công chứng.

3. Chuẩn bi địa điểm kinh doanh

Bước tiếp theo là trang trí và chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho cửa hàng bao gồm:

- Thiết kế, chuẩn bị địa điểm kinh doanh: Dù là địa điểm đi thuê hay của gia đình thì bạn cũng cần sửa sang lại một chút cho phù hợp với mục đích sử dụng mới. Việc này đầu tư đến đâu là do định hướng kinh doanh cũng như tiềm lực kinh tế của bạn. Tuy nhiên theo KiotViet thì một cửa hàng thuốc không cần trang hoàng quá đẹp, quá lộng lẫy như các loại cửa hàng kinh doanh khác mà chỉ cần sạch sẽ, dễ nhìn và hợp lý là được.

- Trang thiết bị: một số trang thiết bị cần có bao gồm các loại tủ, quầy, các thiết bị bảo quản thuốc theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc, túi đựng, khay đếm, tủ riêng cho các loại thuốc gây nghiện và các loại thuốc hướng tâm thần theo quy định của bộ y tế.

- Các tài liệu chuyên môn cần có: Ngoài ra, mỗi nhà thuốc cần chuẩn bị các tài liệu chuyên môn cần thiết để phục vụ quá trình bán hàng như danh mục các thuốc cấm sử dụng, quy định quy chế của nghề, nội quy và quy trình bán thuốc, tài liệu tra cứu sử dụng thuốc...

4. Tìm kiếm nguồn hàng, nhập hàng

Hai điều quan trọng trong mở cửa hàng kinh doanh thuốc tây là tìm địa điểm và nguồn hàng. Nguồn hàng chất lượng và giá cả phải chăng sẽ là một lợi thế của cửa hàng bạn so với các đối thủ xung quanh.

Ở Việt Nam mà nhất là các thành phố lớn hiện nay mật độ cửa hàng thuốc khá cao nhưng rất ít cửa hàng có thể tạo ra sự khác biệt. Bởi vậy nếu bạn có thể tạo ra sự khác biệt từ sản phẩm, dịch vụ… thì cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

Hiện nay các cửa hàng thuốc thường nhập hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất hoặc qua tổng đại lý cấp 1 nhưng đa phần là mỗi công ty dược đều có đội ngũ trình dược viên đến giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tiếp cho từng cửa hàng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt thì bạn nên chủ động tìm nguồn hàng chứ không chỉ là ngồi đợi các nhân viên bán hàng vào tiếp thị và nhập hàng.

5. Nhận giấy chứng nhận và bắt đầu khai trương, kinh doanh

Xong 4 bước trên là bạn đã xong những phần chuẩn bị cơ bản và có thể bắt đầu khai trương khi nhận được đầy đủ các giấy tờ thủ tục pháp lý như trên.

6. Thực hiện các hoạt động marketing, thu hút khách hàng

Để ngày khai trương được thuận lợi và đông khách, bạn cần chuẩn bị các chương trình marketing thu hút khách hàng như giảm giá ngày khai trương, tặng quà, tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo hay thậm chí là các hoạt động văn nghệ như ca hát, múa lân...để thu hút khách.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như định hướng kinh doanh của bạn mà chọn chương trình marketing cho phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, để cửa hàng luôn đông khách thì bạn nên chuẩn bị một kế hoạch marketing dài hạn chứ không chỉ riêng ngày khai trương - thực tế hiện nay rất ít cửa hàng làm được điều này.

Đa phần các nhà thuốc ở Việt Nam vẫn đang kinh doanh theo cách rất truyền thống và bị động. Khách hàng cần thuốc gì thì tìm đến hiệu thuốc và chỉ thế thôi, không marketing, không quảng bá rộng vì đa phần mọi người chỉ giới hạn mình trong khuôn khổ tệp khách hàng xung quanh khu vực cửa hàng. Hơn nữa, cửa hàng nào người ta cũng vậy nên mình cũng chỉ vậy thôi.

Với thời đại công nghệ phát triển chóng mặt như hiện nay, bạn muốn đẩy mạnh doanh số bán hàng không còn là điều xa vời nếu bạn biết tận dụng công nghệ và “thế giới phẳng” vào kinh doanh. Đặc biệt nếu bạn còn trẻ thì hãy bứt phá, hãy táo bạo và bài bản để làm lâu bền.

-TH-